head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 25 มกราคม 2022 2:31 PM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » 5ทริคง่ายๆ เปลี่ยนความคิดให้ชีวิตดีขึ้น

5ทริคง่ายๆ เปลี่ยนความคิดให้ชีวิตดีขึ้น

อัพเดทวันที่ 8 พฤศจิกายน 2020

5ทริคง่ายๆ เปลี่ยนความคิดให้ชีวิตดีขึ้น

 

เปลี่ยนความคิด

เปลี่ยนความคิด ทุกคนคงจะเคยเบื่อหน่ายสับสนกับอารมณ์ ความคิดหรือการกระทำตัวเอง ที่มันล้วนแล้วแต่ ทำให้ชีวิต ไม่มีความสุข แต่ทุกคนรู้ไหมว่าทุกๆความคิดที่จะทำให้เราสุขหรือไม่สุขได้มันอยู่ที่ใจเราจะมอง ถ้าเรามองว่าสิ่งนี้มันดี สิ่งนี้เราชอบ มิ่งนี้เราสบายใจเราก็จะมีความสุขไปกับมัน วันนี้ทางเราจะพาทุกคนไม่ทำความเข้าใจกับ5ทริคเปลี่ยนความคิดให้ชีวิตดีขึ้น

1.อย่ามัวจมอยู่แต่ความก้าวหน้าของคนอื่น
ทุกคนอาจจะงงว่าการจมอยู่กับความก้าวหน้าของคนอื่นคืออะไร มันก็คือการอย่ามัวแต่ใส่ใจเรื่องของคนอื่นเกินไป เช่นเขาดี เขาเพียบพร้อม เขาเพอร์เฟคในทุกเรื่อง ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราจมอยู่กับเรื่องของใครคนใดคนหนึ่งเป็นเวลานานมันจะทำให้เราเกิดการเปรียบเทียบ แต่ถ้าเปรียบเทียบแบบเชิงบวกว่า

เขาเป็นต้นแบบให้เราจนทำให้เราเกิดความพยายาม อันนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่เกิดการเปรียบเทียบเชิงลบที่ทำให้เราน้อยน้อยต่ำใจ ทำไมเราไม่มีเหมือนเขา มัวแต่จมอยู่กับเรื่องของเขาจนอารมณ์ของเราเศร้าขุ่นมัวนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้อย่างยิ่ง

มันอาจจะกลายไปเป็นความอิจฉาริษยาทำให้ในหัว เปลี่ยนความคิด เรื่องนี้ซ้ำๆหรือติดตามชีวิตของเขาเกินไป มันจะทำให้ชีวิตของเราไม่เป็นสุข ทางที่จะกำจัด “ความจมอยู่แต่ความก้าวหน้าคนอื่น” คือ เราต้องโฟกัสที่ตัวเองใส่ใจตัวเองให้มากกว่าเดิม อะไรที่เราผิดพลาดหรือบกพร่องก็พัฒนาให้ดีขึ้นโดยไม่เปรียบเทียบกับคนอื่น ยอมรับในตัวเองว่าเราเป็นเรามันดีที่สุดแล้ว และไม่ต้องสนใจกับคำพูดคนที่ติฉินนินทา เพราะคนที่เราควรแคร์ที่สุดคือตัวเราเอง

 

2.ปรับวงจรชีวิตให้ดีขึ้น นอนเร็ว ตื่นเช้า ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์
วงจรชีวิตของคนเราตั้งแต่เข้านอนจนตื่นลืมตานับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าเกิดการนอนดึกบ่อยๆสะสมเป็นเวลาหลายเดือนหลายปีมันส่งผลต่อสุขภาพแน่นอนโรคภัยไข้เจ็บอาจจะถามหาได้ ทางที่ดีควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอถ้าเลี่ยงนอนดึกได้ควรจะเลี่ยง เพื่อร่างกายจะได้สึกหรอช้าลง

 

การตื่นเช้านับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆการได้นอนหัวค่ำตื่นเช้า ร่างกายได้นอนเต็มอิ่มก็จะสดชื่น การตื่นเช้าอาจจะช่วยให้วันทั้งวันเราสามารถทำอะไรได้มากขึ้นอีกทั้งช่วงเช้าเป็นช่วงที่มีอากาศดีที่สุดถ้าร่างกายได้ปะทะอากาศตอนเช้าก็คงสดชื่นไปทั้งวัน และการทานอาหารเช้าก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมือนคำพูดที่เราคุ้นหูกันว่าถ้าทานอาหารเช้ามันจะได้ไปเลี้ยงสมองทำให้เรามีสมองที่ปลอดโปร่ง คิดการงานใดได้อย่างราบรื่นมันเป็นเรื่องที่จริงที่สุด

 

ส่วนการทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เพื่อร่างกายของเราเอง เพราะอาหารที่มีประโยชน์มันสามารถป้องกันโรคภัยที่อาจจะมาถึงก่อนวัยอันควร ร่างกายที่ดีคือร่างกายที่ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บและทานอาหารที่มีประโยขน์อยู่เสมอ เช่นผัก ผลไม้ ปลา ธัญพืชต่าง เป็นต้น

 

ทุกคนอาจจะสงสัยว่าวงจรเหล่านี้มันมีผลให้ชีวิตดีขึ้น แน่นอนว่าถ้าปรับวงจรชีวิตให้ดีได้แบบนี้เราก็จะมีสุขภาพที่ดี ร่างกายสดชื่น จิตใจแจ่มใส ไม่ต้องมานั่งวิตกกังวลหรือเจ็บปวดทรมานเพราะเป็นโรคภัย

 

3.ให้รางวัลตัวเอง
คนเราทุกคนชอบการถูกชื่นชมจากคนอื่นแต่ทุกคนรู้ไหมว่าการถูกชื่นชมจากคนอื่นบางครั้งเขาอาจจะชมจากใจจริง หรือเพียงแค่ทำให้เรารู้สึกดีก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นการชมแบบไหนเราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าเขาคิดอย่างไร นอกจากเราชมตัวเราทางที่ดีที่สุดคือเราควรชมตัวเองบ่อยๆ ควรให้กำลังใจตัวเอง ควรพอใจในตัวเอง

 

ถึงแม้ว่าใครจะมองดูว่ามันไร้สาระแต่การที่เราชมตัวเองมันคือเป็นการเติมพลังบวก ทำให้เรามองโลกในแง่ดีมากขึ้น

 

นอกจากให้รางวัลตัวเองเป็นคำชมแล้วก็อาจจะให้เป็นสิ่งของแก่ตนเอง พาตัวเองไปช็อปปิ้งคลายเครียดแบ่งเงินสักเล็กน้อยมาซื้อของสร้างกำลังใจให้ตนเอง หรือจะเป็นนานๆครั้งที่ให้รางวัลตัวเองจากการที่ทำงานเหนื่อนมาหลายเดือนเป็นกระเป๋าสักใบ หรือรองเท้าสักคู่ มันอาจช่วยเติมพลังกายพลังใจหรือที่เรียกว่าซื้อความสุขให้ตนเองบ้างก็ได้

 

4.ผ่อนคลายตัวเอง
เมื่อเราเหนื่อยล้าจากการเรียน การทำงาน หรือกำลังเครียดเรื่องใดก็ตาม ลองเปิดเพลงแนวสบายๆหรือเพลงที่ตนเองชอบฟังไปเรื่อยๆหรือจะลองร้องตาม มันจะส่งผลให้เราเกิดความเพลิดเพลินช่วยให้ลืมเรื่องที่เครียดๆหรือผ่อนคลายได้บ้าง

 

นอกจากการฟังเพลงแล้วยังมีอีกหลายวิธีที่ผ่อนคลายความเครียดที่เราเจอในแต่ละวัน อาจจะเป็นการนวด การออกกำลังกาย ดูหนัง ช็อปปิ้ง ระบายความในใจกับเพื่อนหรือคนรัก ซึ่งการผ่อนคลายมีมากมายหลายวิธี เชื่อว่าแต่ละคนคงมีวิธีผ่อนคลายให้ตัวเองสบายใจขึ้นแต่มักจะลืมนำมาใช้จนเก็บความเครียดไว้เต็มอก จึงจำเป็นที่ควรนำมันมาใช้ทุกครั้งเมื่อเจอความเครียด อย่าปล่อยให้ความเครียดธรรมได้กลายเป็นความเครียดเรื้อรังเพราะมันจะส่งผลต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายในอนาคต

 

5.เข้าสังคมบ้าง
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมในชีวิตเราต้องเจอผู้คนมากมายมายเพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลก เราจึงจำเป็นต้องเข้าสังคมแต่ไม่ใช่ว่าเราต้องเข้าสังคมทุกวัน โดยการไปผับไปบาร์ ไปหาเพื่อนตลอดเวลา ถ้าเป็นแบบนี้อาจจะมีผลเสียมากกว่าผลดี

 

การเข้าสังคมที่ดีคือการไปสัมผัสกับวัฒนธรรมใหม่ เพื่อนใหม่ สิ่งที่แปลกใหม่ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ได้เจอทัศนคติหลากหลาย จะทำให้เราเป็นคนที่เข้าใจและเปิดรับอะไรได้หลายๆอย่างๆ

 

นอกจากการเจอสิ่งใหม่ๆแล้ว การรับประทานข้าวนอกบ้านก็นับว่าเป็นการเข้าสังคมอย่างหนึ่ง ทำให้เราได้เห็นการใช้ชีวิตของผู้คนที่หลากหลาย ต่างจากที่ทานข้าวคนเดียวในบ้านเงียบ ดังนั้นควรหาเวลาเข้าสังคมบ้างเป็นครั้งคราเพื่อที่จะได้เห็นชีวิตอีกหลายๆมุมมอง

 

เราจะสุขหรือเราจะทุกข์มันอยู่ที่ความคิดของเรา การพอใจในสิ่งที่ตนมียินดีในสิ่งที่เขาได้ มองทุกอย่างเป็นทางสายกลาง นั่นแหล่ะคือชีวิตที่ดีของเรา

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ