head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 16 พฤษภาคม 2022 11:58 AM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » มุ่งมั่น แนวทางปฏิบัติสี่ประการที่จะช่วยเพิ่มความมุ่งมั่นของคุณ

มุ่งมั่น แนวทางปฏิบัติสี่ประการที่จะช่วยเพิ่มความมุ่งมั่นของคุณ

อัพเดทวันที่ 21 ธันวาคม 2021

มุ่งมั่น เหตุผลที่เราจัดลำดับความสำคัญของผลกำไรในทันที มากกว่าผลตอบแทนระยะยาวนั้น เป็นเพราะเรามีวิสัยทัศน์ที่ไม่ดีในอนาคต เคลลี่ แมคโกนิกัล ผู้เขียนหนังสือขายดี วิลพาวเวอร์กล่าว จินตนาการของเราล้มเหลว และเราทรยศต่อเป้าหมายของเรา ในการจัดการกับสิ่งนี้ ก่อนอื่นคุณต้องรู้จักตัวตนในอนาคตของคุณก่อนและ ต้องมีความ มุ่งมั่น ต่อไปนี้เป็นแนวทางปฏิบัติสี่ประการ ที่จะช่วยให้คุณทำสิ่งนี้ได้

การทดลองชิมแปนซี ในปี 2550 นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองระหว่างชิมแปนซี กับนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันมักซ์พลังค์เพื่อมานุษยวิทยาวิวัฒนาการในเมืองไลพ์ซิก ผู้เข้าร่วมทุกคนต้องเลือกระหว่างสองถึงหกรางวัลที่กินได้ที่ชื่นชอบ ไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งมนุษย์และชิมแปนซีเชื่อว่า หกดีกว่าสองตัว จากนั้นงานก็ซับซ้อน ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน จะได้รับตัวเลือกให้กินขนมสองอย่างในคราวเดียว หรือรอสองนาทีก็ได้ขนมหกชิ้น

มุ่งมั่น

ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงเริ่มเปรียบเทียบระดับการควบคุมตนเองของมนุษย์และลิง ผลลัพธ์ค่อนข้างคาดไม่ถึง แม้ว่าทั้งลิงและมนุษย์จะชอบขนมหกชิ้นมากกว่าสองชิ้น แต่ถ้าพวกเขาไม่ต้องรอ การตัดสินใจของพวกมันก็ต่างกัน เมื่อต้องอดทน ชิมแปนซีคาดหวังผลตอบแทนมากกว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทั้งหมด และนักเรียนเพียง 19 เปอร์เซ็นต์ของเวลาทั้งหมด

จะอธิบายความคลาดเคลื่อนนี้ได้อย่างไร ชิมแปนซีมีแหล่งความลับในการควบคุมตนเองหรือไม่ อาจจะไม่ง่ายอย่างนั้น เคลลี่ แมคโกนิกัลกล่าวว่า กลีบหน้าผากที่พัฒนาแล้วในมนุษย์ ไม่เพียงรับผิดชอบในการควบคุมตนเองเท่านั้น เธอสามารถหาข้อแก้ตัว ที่สมเหตุสมผลสำหรับการตัดสินใจที่ไม่ดี และสัญญาว่าพรุ่งนี้เราจะทำสิ่งต่างๆที่ต่างไปจากเดิม การสัญญากับตัวเองว่า เราจะดีขึ้นในอนาคต และตอนนี้ให้ความสำคัญกับความสุขชั่วขณะ

นักเศรษฐศาสตร์เรียกค่าเสื่อมราคาตามความล่าช้านี้ ยิ่งต้องรอนานเท่าไร รางวัลก็ยิ่งชื่นชมน้อยลงเท่านั้น ในทางเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม เรียกว่า เหตุผลที่ถูกผูกไว้ ซึ่งเรามีเหตุผลจนกว่าเราจะต้องลงมือ เราคิดดีเกี่ยวกับทุกสิ่งในทางทฤษฎี แต่เมื่อเราเผชิญกับสิ่งล่อใจ สมองจะเปลี่ยนไปใช้โหมดแสวงหารางวัล และทำให้แน่ใจว่าเราจะไม่พลาด เราแต่ละคนต้องการต่อต้านการล่อลวง แต่ทันทีที่รางวัลอยู่ตรงหน้าเรา

เราก็คลั่งไคล้ความปรารถนาอย่างแท้จริง สิ่งนี้นำไปสู่การจำกัดการควบคุมตนเอง เคลลี่ แมคโกนิกัล เสนอแนวทางปฏิบัติพื้นฐานสี่ประการ เพื่อช่วยคุณจัดการกับสิ่งล่อใจในขณะนั้น คุณสามารถเลือกหนึ่งในนั้น หรือลองใช้ทั้งหมดในครั้งเดียว 10 นาทีไม่ใช่เวลาที่ยาวที่สุด แต่ตามที่นักประสาทวิทยาได้ค้นพบ ถึงเวลาแล้วที่สามารถเปลี่ยนวิธีที่เรามองความสุขได้ แรงกระตุ้นที่ทรงพลังที่สุด คือรางวัลทันที ค่าของคุกกี้ซึ่งต้องรอ 10 นาที จะลดลงอย่างมาก

หากจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างเลือดเย็น และพิจารณาให้รอ 10 นาที กฎเดียวกันทำงานในทิศทางตรงกันข้าม หากคุณต้องทำอะไรที่ไม่น่าพอใจ อย่าปล่อยมือโดยสัญญากับตัวเองว่า จะใช้เวลาเพียง 10 นาทีกับงานนั้น เมื่อเวลาผ่านไป คุณมักจะเข้าร่วมสตรีม และต้องการดำเนินการต่อ หากไม่เป็นเช่นนั้น อย่างน้อยให้ทำตามขั้นตอนแรกในเรื่องที่สำคัญ

การลดเปอร์เซ็นต์ส่วนลดของคุณ เนื่องจากผู้คนมักจะลดค่าสินค้าในอนาคต แต่ทุกคนเลือกเปอร์เซ็นต์ส่วนลดของตนเอง บางคนไม่พร้อมที่จะทิ้งเปอร์เซ็นต์เพื่อเป้าหมายหลัก คนอื่นไม่สามารถต้านทานความสุขชั่วขณะ และลดราคาเป้าหมายได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ จำนวนเปอร์เซ็นต์ส่วนลดของคุณเป็นตัวกำหนดว่า คุณจะมีสุขภาพดี และประสบความสำเร็จเพียงใด

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่จะไม่ลดราคาเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เทคนิคต่อไปนี้จะช่วยในเรื่องนี้ ได้แก่ การคิดทบทวนสถานการณ์ใหม่ ลองนึกภาพว่าคุณมีรางวัลล่าช้าอยู่แล้ว คุณจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความอดทนของคุณได้อย่างไร การถามตัวเองว่า คุณเต็มใจที่จะเลิกทำสิ่งนี้เพื่อความสุขชั่วขณะ ซึ่งยั่วยวนใจคุณในตอนนี้หรือไม่

การกำหนดภาระผูกพันสำหรับตนเองในอนาคต ความกลัว ความเหนื่อยล้า ซึ่งเริ่มต้นการเดินทางสู่เป้าหมายที่ยอดเยี่ยมเพื่อป้องกันสิ่งนี้ เทคนิคต่อไปนี้จะช่วยในเรื่องนี้ ได้แก่ การสร้างกฎใหม่สำหรับตัวคุณเอง ตัดสินใจล่วงหน้า จะมองไม่เห็นการล่อลวง ตัวอย่างเช่น สั่งอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพให้ตัวเองก่อนที่คุณจะหิวจริงๆ อย่าเปลี่ยนใจ กำจัดสิ่งล่อใจทั้งหมด การลบแอปโซเชียลมีเดียออกจากโทรศัพท์ของคุณ อย่าพกบัตรเครดิตติดตัว

การตั้งนาฬิกาปลุกในอีกห้องหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะหยิบขึ้นมา มีตำนานที่สวยงามเกี่ยวกับเฮอร์นัน คอร์เตส ผู้พิชิตทวีปอเมริกาใต้ เขารู้ว่านักรบของเขาจะต้องหนีจากสมรภูมิอย่างแน่นอน หากช่องโหว่นั้นเหลือไว้ให้พวกเขา ดังนั้น เขาจึงสั่งให้จุดไฟเผาเรือที่ผู้พิชิตแล่นไปยังชายฝั่งเม็กซิโก ผู้พิชิตไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องก้าวไปข้างหน้า คุณสามารถเปิดกระเป๋าที่คุณจะไม่เพิ่มน้ำหนัก หรือบริจาคเงินเพื่อการกุศลเมื่อคุณไม่บรรลุเป้าหมาย

หรือคุณสามารถเพิ่มค่าปรับ เพื่อความสุขชั่วขณะ การสูญเสียความพ่ายแพ้ จะทำให้ความสุขชั่วขณะนั้นเย้ายวนน้อยลง การรู้จักตัวตนในอนาคตของคุณ เรามักจะคิดถึงตัวเองในอนาคตในแง่บวก โดยเฉพาะตัวตนในอนาคตของคุณ เต็มใจที่จะไปยิมมากกว่าที่คุณเป็นอยู่ตอนนี้ จะสั่งสลัดในร้านกาแฟ ไม่ใช่เบอร์เกอร์ การทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าแทนการใช้เวลาช่วงวันหยุดดูรายการทีวี เขามีเวลา ความแข็งแกร่ง และความตั้งใจมากขึ้นเสมอ

เรามักจะปกป้องตัวตนที่แท้จริงของเราจากความยากลำบาก และตัวตนในอนาคตที่มีมากเกินไป ราวกับว่าพวกเขาเป็นคนแปลกหน้า นอกจากนี้ เมื่อเราคิดถึงตัวเองในปัจจุบันและอนาคต เราใช้สมองส่วนต่างๆ จะดูแลสวัสดิภาพคนพลัดพรากในอนาคตไปทำไม ในเมื่อมีความจำเป็นในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องรู้จักตนเองในอนาคตให้ดีขึ้น

มีสามเทคนิคที่จะช่วยให้คุณทำสิ่งนี้ ได้แก่ การจดจำอนาคต การคิดไปข้างหน้ามักจะช่วยชะลอความสุข ลองนึกภาพตัวเองในร้านขายของชำหรือในการประชุมตามกำหนดการ แล้วสมองของคุณจะคำนวณผลที่ตามมาจากการตัดสินใจในปัจจุบันได้แม่นยำยิ่งขึ้น การส่งข้อความถึงตัวเองในอนาคต มีบริการมากมายที่ช่วยให้คุณคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองในอนาคต จะคิดเกี่ยวกับการตัดสินใจที่กำลังทำอยู่ในขณะนี้

ลองนึกภาพตัวเองในอนาคต ในการทดลองหนึ่ง คนนอนหลับถูกขอให้จินตนาการถึงอนาคตของตัวเอง ในเชิงบวกที่เล่นกีฬาเป็นประจำและมีสุขภาพดี หรือสิ่งที่เป็นลบที่อยู่ประจำ และทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ : ข้อมูล เมนิโมนิกส์คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรอธิบายได้ดังนี้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ