head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024 10:54 AM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผ่อนคลาย การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการผ่อนคลายตนเอง

ผ่อนคลาย การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการผ่อนคลายตนเอง

อัพเดทวันที่ 5 มกราคม 2023

ผ่อนคลาย ฝึกการมองเห็น หลับตาและจินตนาการถึงสถานที่พักผ่อนของคุณ นึกภาพให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกสิ่งที่คุณเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรสและรู้สึก แค่มองด้วยตาเหมือนถ่ายรูปอย่างเดียวคงไม่พอ การแสดงภาพจะทำงานได้ดีที่สุด หากคุณรวมรายละเอียดทางประสาทสัมผัสให้ได้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังนึกถึงท่าเรือในทะเลสาบอันเงียบสงบ ดูพระอาทิตย์ตกเหนือผืนน้ำ ฟังเสียงนกร้อง กลิ่นต้นสน สัมผัสน้ำเย็นบนเท้าเปล่าของคุณ

รวมถึงสัมผัสอากาศบริสุทธิ์สดชื่น เพลิดเพลินไปกับความรู้สึกของความกังวลที่ล่องลอยไป ในขณะที่คุณสำรวจสถานที่พักผ่อนของคุณอย่างช้าๆ เมื่อคุณพร้อมค่อยๆลืมตาและกลับมาที่ปัจจุบัน ไม่ต้องกังวลหากบางครั้งคุณแยกส่วนหรือหลงทางว่าคุณอยู่ที่ไหน ในระหว่างเซสชันการสร้างภาพนี่เป็นปกติ นอกจากนี้ คุณยังอาจรู้สึกถึงความหนักของแขนขา กล้ามเนื้อกระตุกหรือหาวอีกครั้งนี่เป็นการตอบสนองปกติ นวดตัวเอง คุณคงทราบดีอยู่แล้วว่าการนวดแบบมืออาชีพที่สปา

ผ่อนคลาย

รวมถึงเฮลท์คลับสามารถช่วยลดความเครียด บรรเทาอาการปวดและคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้มากแค่ไหน สิ่งที่คุณอาจไม่ทราบคือคุณสามารถได้รับประโยชน์แบบเดียวกันที่บ้าน หรือที่ทำงานโดยการฝึกนวดตัวเองหรือแลกเปลี่ยนการนวดกับคนที่คุณรัก ลองใช้เวลาสัก 2 ถึง 3 นาทีในการนวดตัวเองที่โต๊ะทำงานของคุณระหว่างทำภารกิจต่างๆ บนโซฟาเมื่อสิ้นสุดวันที่วุ่นวาย หรือบนเตียงเพื่อช่วยให้คุณผ่อนคลายก่อนเข้านอน เพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย

คุณสามารถใช้น้ำมันหอมระเหย โลชั่นที่มีกลิ่นหอมหรือรวมข้อความถึงตนเอง เข้ากับการเจริญสติหรือเทคนิคการหายใจลึกๆ การนวดตัวเอง 5 นาทีเพื่อคลายความเครียด การผสมผสานของจังหวะได้ผลดี ในการคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ลองสับเบาๆด้วยขอบมือหรือแตะด้วยนิ้วหรือฝ่ามือ กดปลายนิ้วลงบนปมของกล้ามเนื้อ นวดให้ทั่วกล้ามเนื้อแล้วลองนวดเบาๆยาวๆ คุณสามารถใช้จังหวะเหล่านี้กับส่วนใดก็ได้ ของร่างกายที่เอื้อมถึงได้ง่าย

สำหรับเซสชันสั้นๆเช่นนี้ ให้ลองเน้นที่คอและศีรษะของคุณ เริ่มด้วยการนวดกล้ามเนื้อที่หลังคอและไหล่ กำหมัดหลวมๆแล้วยกขึ้นลงอย่างรวดเร็วที่ด้านข้างและหลังคอของคุณ จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือวนเป็นวงกลมเล็กๆ รอบฐานกะโหลกศีรษะ นวดหนังศีรษะส่วนที่เหลือช้าๆด้วยปลายนิ้ว จากนั้นแตะนิ้วบนหนังศีรษะ เคลื่อนจากด้านหน้าไปด้านหลังและด้านข้าง ตอนนี้นวดหน้าของคุณ ใช้นิ้วหัวแม่มือหรือปลายนิ้วทำเป็นวงกลมเล็กๆ ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับกล้ามเนื้อขมับ

รวมถึงหน้าผากและกรามของคุณ ใช้นิ้วกลางนวดดั้งจมูกและนวดออกไปทางเหนือคิ้วจนถึงขมับ สุดท้ายให้หลับตา เอามือประคองใบหน้าไว้หลวมๆแล้วหายใจเข้าและออกชั่วขณะ การทำสมาธิสติ การเจริญสติได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจจากคนดัง ผู้นำธุรกิจและนักจิตวิทยา แล้วสติคืออะไร แทนที่จะกังวลเกี่ยวกับอนาคตหรือการจมอยู่กับอดีต การเจริญสติจะเปลี่ยนความสนใจของคุณไปยังสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทำให้คุณมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาปัจจุบัน การทำสมาธิเพื่อฝึกสติถูกนำมาใช้เพื่อลดความเครียด ความวิตกกังวล ความหดหู่ใจและอารมณ์ด้านลบอื่นๆมานานแล้ว แนวทางปฏิบัติบางอย่างจะนำคุณเข้าสู่ปัจจุบัน โดยการมุ่งความสนใจไปที่การกระทำซ้ำๆเพียงครั้งเดียว เช่น การหายใจหรือคำพูดซ้ำๆ 2 ถึง 3 คำ การทำสมาธิสติรูปแบบอื่นๆ กระตุ้นให้คุณทำตามแล้วปลดปล่อยความคิดหรือความรู้สึกภายใน สติยังสามารถใช้กับกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดิน ออกกำลังกาย

การรับประทานอาหาร การใช้สติเพื่อจดจ่อกับปัจจุบันอาจดูเหมือนตรงไปตรงมา แต่ต้องฝึกฝนเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทั้งหมด เมื่อคุณเริ่มฝึกครั้งแรก คุณจะพบว่าการจดจ่ออยู่กับความกังวลหรือความเสียใจ แต่อย่าเพิ่งท้อใจแต่ละครั้งที่คุณดึงความสนใจกลับมาที่ปัจจุบัน คุณกำลังเสริมสร้างนิสัยทางจิตใหม่ ที่สามารถช่วยให้คุณเลิกกังวลเกี่ยวกับอดีต หรือเครียดเกี่ยวกับอนาคต การใช้แอพหรือการดาวน์โหลดไฟล์เสียงยังช่วยดึงความสนใจของคุณ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังเริ่มต้น การทำสมาธิสติขั้นพื้นฐาน หาสถานที่เงียบสงบที่คุณจะไม่ถูกขัดจังหวะหรือวอกแวก นั่งบนเก้าอี้ที่สบายโดยให้หลังตรง หลับตาและหาจุดโฟกัส เช่น การหายใจของคุณ ความรู้สึกของลมที่ไหลเข้าจมูกและออกจากปากของคุณ หรือท้องของคุณขึ้นๆลงๆ หรือคำที่มีความหมายที่คุณพูดซ้ำๆตลอดการทำสมาธิ อย่ากังวลกับความคิดฟุ้งซ่านที่อยู่ในหัวของคุณ หรือว่าคุณทำได้ดีแค่ไหน หากความคิดรบกวนการ ผ่อนคลาย ของคุณ

อย่าต่อสู้กับมันเพียงแค่ค่อยๆหันความสนใจของคุณ กลับไปที่จุดโฟกัสของคุณโดยไม่ต้องตัดสิน การเคลื่อนไหวตามจังหวะและการฝึกสติ แนวคิดของการออกกำลังกายอาจฟังดูไม่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ แต่การออกกำลังกายเป็นจังหวะที่ทำให้คุณเคลื่อนไหวซ้ำๆ สามารถสร้างการตอบสนองที่ผ่อนคลายได้ ตัวอย่าง ได้แก่ วิ่ง เดิน การว่ายน้ำ เต้น พายเรือ การปีนป่าย เพื่อการผ่อนคลายความเครียดสูงสุด ให้เพิ่มสติในการออกกำลังกายของคุณ

แม้ว่าการออกกำลังกายเป็นจังหวะจะ ช่วยให้คุณคลายความเครียดได้ แต่การเพิ่มองค์ประกอบการเจริญสติ จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการทำสมาธิ การฝึกสติจำเป็นต้องมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาปัจจุบัน โดยให้ความสนใจกับความรู้สึกของร่างกายของคุณในตอนนี้ แทนที่จะกังวลหรือกังวลในแต่ละวัน แทนที่จะนั่งดูทีวีขณะออกกำลังกาย ให้โฟกัสที่ความรู้สึกที่แขนขา และดูว่าการหายใจช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวของคุณอย่างไร

ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังเดินหรือวิ่ง ให้จดจ่อกับความรู้สึกที่เท้าสัมผัสพื้น จังหวะของลมหายใจและความรู้สึกของลมปะทะใบหน้า หากคุณกำลังฝึกด้วยแรงต้าน ให้โฟกัสไปที่การประสานการหายใจกับการเคลื่อนไหวของคุณ และให้ความสนใจกับความรู้สึกของร่างกายขณะที่คุณยกและลดน้ำหนัก และเมื่อจิตใจของคุณฟุ้งซ่านไปยังความคิดอื่น ให้ค่อยๆหันโฟกัสไปที่การหายใจและการเคลื่อนไหวของคุณ โยคะและไทชิ โยคะเกี่ยวข้องกับชุดของทั้งท่าทางที่เคลื่อนไหว

รวมถึงหยุดนิ่งผสมผสานกับการหายใจเข้าลึกๆ นอกจากการลดความวิตกกังวลและความเครียดแล้ว โยคะยังช่วยปรับปรุงความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ความสมดุลและความแข็งแกร่ง เนื่องจากการบาดเจ็บอาจเกิดขึ้นได้เมื่อฝึกโยคะอย่างไม่ถูกต้อง จึงควรเรียนรู้โดยการเข้าร่วมชั้นเรียนแบบกลุ่ม จ้างครูสอนส่วนตัว หรืออย่างน้อยก็ทำตามคำแนะนำในวิดีโอ เมื่อคุณได้เรียนรู้พื้นฐานแล้ว คุณสามารถฝึกฝนคนเดียวหรือกับคนอื่นๆก็ได้ ปรับแต่งการฝึกของคุณตามที่เห็นสมควร

โยคะประเภทใดดีที่สุดสำหรับความเครียด แม้ว่าคลาสโยคะเกือบทั้งหมดจะจบลงด้วยท่าผ่อนคลาย แต่คลาสที่เน้นการเคลื่อนไหวช้าๆ มั่นคง หายใจลึกๆและยืดเส้นยืดสายเบาๆ เป็นวิธีคลายเครียดที่ดีที่สุด โยคะหฐวินยาสะเป็นรูปแบบดั้งเดิมของโยคะ มีท่วงท่าที่อ่อนโยน การผ่อนคลายลึกและการทำสมาธิ ทำให้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และทุกคนที่มีเป้าหมายหลักเพื่อลดความเครียด โยคะยังเป็นวิธีที่อ่อนโยนพอสมควร ในการคลายความเครียดและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น

อีกทางหนึ่งให้มองหาป้ายกำกับเช่นอ่อนโยน เพื่อผ่อนคลายความเครียด หรือสำหรับผู้เริ่มต้นเมื่อเลือกชั้นเรียนโยคะ พาวเวอร์โยคะด้วยท่วงท่าที่รุนแรง และเน้นการออกกำลังกาย จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการกระตุ้น และผ่อนคลายมากกว่า หากคุณไม่แน่ใจว่าชั้นเรียนโยคะใดเหมาะสม สำหรับการผ่อนคลายความเครียดหรือไม่ ให้โทรไปที่สตูดิโอหรือสอบถามครูผู้สอน

อ่านต่อได้ที่ >>  น้ำส้มสายชู สามารถเปลี่ยนทรงผมของคุณได้อย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ