head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 5 สิงหาคม 2021 2:15 AM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผู้สูงอายุ ควรดูแลสุขภาพและการทานอาหาร

ผู้สูงอายุ ควรดูแลสุขภาพและการทานอาหาร

อัพเดทวันที่ 15 มิถุนายน 2021

ผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุ มีความเฉพาะตัวในเรื่องอาหาร เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้น การทำงานของอวัยวะของผู้สูงอายุ จึงมีระดับการเสื่อมถอยที่แตกต่างกันเช่น การย่อยอาหารและการดูดซึมลดลง การทำงานของหัวใจและสมองลดลง การตอบสนองช้าของอวัยวะทางสายตาและการได้ยิน กล้ามเนื้อลีบ การลดลงของเนื้อเยื่อร่างกายที่ติดมัน

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้สูงอายุ ความสามารถในการกิน การดูดซึมและย่อยอาหาร ทำให้ผู้สูงอายุมีปัญหาต่างๆ เช่นขาดสารอาหาร โลหิตจางโรคกระดูกพรุนน้ำหนักผิดปกติ และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังอย่างมาก

วิธีป้องกันโรคโลหิตจางในผู้สูงอายุ ครั้งแรกควรกินอย่างปกติ ตรวจสอบให้แน่ใจอุปทานของพลังงานโปรตีน เหล็ก วิตามินซี กรดโฟลิและวิตามินบี12 ให้วัสดุที่จำเป็นสำหรับโลหิตของมนุษย์ ประการที่สอง ปรับโครงสร้างอาหารอย่างสมเหตุสมผล อัตราการดูดซึมธาตุเหล็กในอาหารสัตว์สูง และเนื้อหาของวิตามินบี12 อุดมไปด้วยใยอาหาร

วิธีป้องกันโรคโลหิตจางในผู้สูงอายุ ครั้งแรกควรกินอย่างปกติ ตรวจสอบให้แน่ใจอุปทานของพลังงานโปรตีน เหล็ก วิตามินซี กรดโฟลิกและวิตามินบี12 ให้วัสดุที่จำเป็นสำหรับโลหิตของมนุษย์ ประการที่สอง ปรับโครง สร้างอาหารอย่างสมเหตุสมผล อัตราการดูดซึมธาตุเหล็กในอาหารสัตว์สูง และเนื้อหาของวิตามินบี12 อุดมไปด้วยใยอาหาร

ซึ่งสามารถเพิ่มการบริโภคเนื้อไม่ติดมัน สัตว์ปีก ปลา อวัยวะภายในเลือดได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ผักและผลไม้ สามารถให้วิตามินซีและกรดโฟลิกที่อุดมไปด้วย ซึ่งสามารถส่งเสริมการดูดซึมธาตุเหล็ก ประการที่สาม ชาและกาแฟที่เข้มข้น จะรบกวนการดูดซึมธาตุเหล็กในอาหาร ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะดื่มก่อน และภายใน 1 ชั่วโมงหลังอาหาร

ป้องกันโรคกระดูกพรุน เลือกอาหารที่มีแคลเซียมสูง แพทย์กล่าวว่า การบริโภคแคลเซียมในอาหารของ ผู้สูงอายุ

ในประเทศนั้น น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำ ดังนั้นพวกเขาจึงจำเป็นต้องกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงนมเป็นตัวเลือกแรก ไม่เพียงเพราะมีปริมาณแคลเซียมสูง และอัตราการดูดซึมสูงเท่านั้น

อัตราส่วนของแคลเซียมต่อฟอสฟอรัสมีความเหมาะสม และยังมีวิตามินดี แลคโตส กรดอะมิโน และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม ผู้สูงอายุรับประกันการบริโภคประจำวัน นมสด 300 กรัม หรือผลิตภัณฑ์นมในปริมาณมาก การบริโภคนม สามารถรวมกันได้หลายวิธีเช่น ดื่มนมสด 150 ถึง 200 กรัมและโยเกิร์ต 150 กรัมทุกวันหรือ 25 ถึง 30 กรัมของนมผงและโยเกิร์ต 150 กรัมหรือ 150 ถึง 200 กรัมของนมสดและชีส 20 ถึง 30 กรัม

นอกจากนี้ แพทย์ยังกล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง อาหารทะเล ผักที่มีแคลเซียมสูง และออกซาเลตต่ำ ขึ้นฉ่าย หัวหอมสีม่วง เห็ดและอาหารธรรมชาติอื่นๆ ที่มีปริมาณแคลเซียมสูง ก็สามารถใช้ได้ ควรชะลอความอ่อนแอของกล้ามเนื้อในวัยชรา และต้องออกกำลังกายอย่างกระฉับกระเฉง

การรวมกันของอาหาร และการออกกำลังกาย การรักษาน้ำหนักให้แข็งแรง เป็นวิธีที่จะชะลอการลดทอนของกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ ดังนั้นอันดับแรก ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้รับโปรตีนเพียงพอ ประการที่สอง กินอาหารทะเลที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากขึ้นเช่น ปลาทะเลและสาหร่ายทะเล

ประการที่สาม เพิ่มเวลากิจกรรมกลางแจ้ง รับแสงแดดมากขึ้น และเพิ่มปริมาณวิตามินดีในปริมาณปานกลาง ประการที่สี่ หากเงื่อนไขเอื้ออำนวย สามารถทำตามความต้านทานเช่น ดึงเชือกและกระสอบทรายเป็นเวลา 20 ถึง 30 นาที สัปดาห์ละ 2 ถึง 3 ครั้ง นอกจากนี้แพทย์ยังเตือนว่า จำเป็นต้องรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม สำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งแนะนำให้มีค่าดัชนีมวลกายระหว่าง 20.0 ถึง 26.9 กิโลกรัม

 

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : ฟอกสีฟัน ผลข้างเคียงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นอย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ