head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 22 พฤษภาคม 2024 6:31 PM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » การเคลื่อนไหว ประเภทการเคลื่อนไหวและประโยชน์จากการเคลื่อนไหว

การเคลื่อนไหว ประเภทการเคลื่อนไหวและประโยชน์จากการเคลื่อนไหว

อัพเดทวันที่ 9 ธันวาคม 2022

การเคลื่อนไหว การขาดการเคลื่อนไหว มีผลกระทบด้านสุขภาพที่สำคัญ ความคล่องตัวคืออะไร นักกีฬาส่วนใหญ่โดยไม่คำนึงถึงกีฬาที่พวกเขาฝึกฝน มีความกระตือรือร้นที่จะออกกำลังกาย เพื่อสร้างลักษณะทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับความพยายามทางกายภาพ พวกเขาทำงานเกี่ยวกับพละกำลัง ความฟิต ความเร็วและความแม่นยำ ในขณะที่ลืมเรื่องอื่นๆที่น่าตื่นเต้นน้อยกว่า แต่มีความสำคัญเท่าเทียมกันของการออกกำลังกาย หนึ่งในนั้นคือความคล่องตัว

มันคืออะไรและจะปรับปรุงได้อย่างไร ความคล่องตัวหมายถึงช่วง การเคลื่อนไหว ของข้อต่อ เป้าหมายของแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหว คือการเพิ่มช่วงนี้และทำให้การเคลื่อนไหวแบบเต็มช่วงง่ายขึ้น ปราศจากความเจ็บปวด และเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แน่นอนว่าภายในขีดจำกัดทางสรีรวิทยา ประเภทการเคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวโดยทั่วไปมี 2 ประเภท แบบพาสซีฟ เช่น แบบที่ไม่ต้องมีการกระตุ้นกล้ามเนื้อ เพื่อให้ได้ช่วงการเคลื่อนไหวที่ต้องการ

การเคลื่อนไหว

ตัวอย่างที่ดีเช่นท่า แยกหรือการออกกำลังกายแบบยิมนาสติกอื่นๆ แอกทีฟเช่นเกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อ ที่บังคับข้อต่อให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น การเตะสูงในกีฬาต่อสู้ หรือการเพาะกายบางประเภท การออกกำลังกายแบบครอสฟิต ในความเป็นจริงสำหรับการพัฒนาร่างที่ครอบคลุมนั้น จำเป็นต้องกำหนดรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบพาสซีฟและแอคทีฟ แต่เป็นข้อกำหนดของระเบียบวินัยเป้าหมาย ที่จะช่วยตัดสินว่าสิ่งใดสำคัญกว่ากัน

ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่แพร่หลาย การฝึกการเคลื่อนไหวไม่ได้มีผลกับข้อต่อเท่านั้น การเคลื่อนไหวประเภทนี้ยังกระตุ้นเอ็น พังผืดและกล้ามเนื้อ ต้องขอบคุณผลกระทบที่ครอบคลุม ที่ทำให้การออกกำลังกายแบบเคลื่อนไหว จะค่อยๆเพิ่มช่วงของการเคลื่อนไหว โดยมีเงื่อนไขว่าต้องปฏิบัติอย่างถูกต้อง ข้อต่อเคลื่อนที่และมั่นคงมันเกี่ยวกับอะไร ความคล่องตัวของข้อต่อนั้นสัมพันธ์กับ การแบ่งออกเป็นมือถือและมีเสถียรภาพ ข้อต่อเคลื่อนได้ เช่น ข้อเท้าหรือข้อไหล่

หน้าที่ของพวกเขาคือให้ร่างกายมีความคล่องตัวมากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ ข้อต่อที่มั่นคง ได้แก่ ข้อสะโพกหรือข้อเข่า หน้าที่ของพวกเขาคือพยุงท่าทางของร่างกายที่ถูกต้อง ป้องกันการชดเชย และความเจ็บปวดที่เกิดจากท่าทางของร่างกายที่ไม่ถูกต้อง การเพิกเฉยต่อการเคลื่อนไหวของข้อต่อ หมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไปข้อต่อจะหยุดทำงาน กล่าวอีกนัยหนึ่งข้อต่อเคลื่อนที่จะแข็ง

รวมถึงข้อต่อที่มั่นคงจะไม่รองรับ การรบกวนสัดส่วนของอุปกรณ์มอเตอร์ ส่งผลให้เกิดการชดเชย เช่น การปรับตัวของร่างกายให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ หากทำภายใต้การดูแลของนักกายภาพบำบัด ทุกอย่างเรียบร้อยดี อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่การชดเชยเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้เกิดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบาย รวมถึงความผิดปกติของการรับรู้อากัปกิริยา ใครควรทำงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว การทำงานเกี่ยวกับความคล่องตัวเป็นสิ่งสำคัญในกีฬาทุกประเภท

การเคลื่อนไหวเต็มรูปแบบ ผู้ออกกำลังกายสามารถหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ เพิ่มประสิทธิภาพและระเบิดของการเคลื่อนไหว และเร่งการฟื้นฟูหลังจากหน่วยการฝึกที่หนักหน่วง ประโยชน์สูงสุดจากการเคลื่อนไหวได้มาจากผู้เล่นครอสฟิต นักเพาะกายด้วยช่วงการเคลื่อนไหวที่กว้างขวาง การออกกำลังกาย เช่น สควอท ท่าคลีนหรือแท่นกดจึงง่ายขึ้น นักกีฬาศิลปะการต่อสู้ ความคล่องตัวสูงของข้อต่อสะโพกและไหล่ไม่เพียง แต่ปกป้องร่างกายจากการบาดเจ็บ

แต่ยังเพิ่มพลวัตของการชกและเตะ นักวิ่งระยะใกล้ นักวิ่งระยะสั้นต้องขอบคุณการปลดบล็อกข้อต่อสะโพก ทำให้วิ่งได้เร็วยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเสี่ยง กับการทำงานหนักเกินไปของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก นักว่ายน้ำ ความคล่องตัวที่เพิ่มขึ้นของไหล่ช่วยให้คาดเอวได้ ในระหว่างการคลานหรือว่ายน้ำแบบผีเสื้อ แม้ว่าอาจดูเหมือนว่าการสร้างความยืดหยุ่น ของเนื้อเยื่อนั้นไม่เกี่ยวข้องเลย เช่น สำหรับนักปั่นจักรยาน นักวิ่งระยะไกลหรือนักไตรกีฬา การเคลื่อนไหวซ้ำๆเป็นเวลานาน

ซึ่งทำให้ข้อต่อและเส้นเอ็นเกิดความเครียดมาก เมื่อทำงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวล่วงหน้า คุณจะสามารถลดความรู้สึกเหนื่อยล้าหลังออกกำลังกาย และลดระยะเวลาพักฟื้นระหว่างหน่วยที่ต่อเนื่องกัน วิธีการทำงานเกี่ยวกับความคล่องตัว ควรสังเกตว่าการทำงานเกี่ยวกับความคล่องตัว จะให้ผลลัพธ์หลังจากผ่านไปนานเท่านั้น การออกกำลังกายส่วนบุคคลก็ดูไม่น่าตื่นเต้นเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้หลายคนท้อแท้ที่รับรู้กีฬา ผ่านการฝึกฝนอย่างหนักเท่านั้น

ผลลัพธ์แรกของการทำงานเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่วมกัน จะปรากฏให้เห็นหลังจากผ่านไป 2 ถึง 3 เดือนเท่านั้น การปรับรูปแบบการเคลื่อนไหว สามารถทำได้โดยเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยการฝึกที่แยกจากกัน สัปดาห์ละครั้งในครั้งแรก และเมื่อเวลาผ่านไป 2 หรือ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ผู้ฝึกบางคนยังรวมเอาองค์ประกอบการเคลื่อนไหวเข้ากับการฝึกหลัก และนี่ยังเป็นทางออกที่ดีเพราะช่วยประหยัดเวลา ผลที่ตามมาของการไม่ทำงานเกี่ยวกับความคล่องตัว

การขาดงานประจำเกี่ยวกับความคล่องตัว ของร่างกายเป็นมากกว่าแค่ความรู้สึกของกล้ามเนื้อตึง และเหนื่อยล้าซึ่งกินเวลานานหลังจากสิ้นสุดความพยายาม นอกจากนี้ ยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ระยะการเคลื่อนไหวสั้นลง และการชดเชยความผิดปกติข องระบบการเคลื่อนไหวโดยไม่สมัครใจ ด้วยการตั้งลำตัวในระนาบที่ไม่ถูกต้อง ผลที่ตามมาจากการเคลื่อนไหวของข้อต่อ ที่ถูกละเลยมากที่สุดคือความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการบาดเจ็บ

อย่างน้อยควรดูการเคลื่อนไหวของแขน พร้อมกับการกดบาร์เบลเหนือศีรษะขณะยืน หากไหล่ไม่สามารถตั้งขนานกับส่วนที่เหลือของร่างกายได้ แต่เคลื่อนไปข้างหน้า กระดูกสันหลังส่วนเอวจะรับภาระหนักซึ่งดันไปข้างหน้า สิ่งนี้อาจนำไปสู่การรับน้ำหนักมากเกินไป และการบาดเจ็บที่หลังส่วนล่าง การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่าความแข็งของสะโพกที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดอาการปวดหลัง และเพิ่มความเสี่ยงของการแตกของ ACL

ข้อไหล่หรือข้อไหล่แข็งเพิ่มความเสี่ยง ต่อการบาดเจ็บของไหล่ ความคล่องตัวที่ลดลงมีส่วนช่วย ในการขยายระยะเวลาการฟื้นฟูหลังการออกกำลังกาย และยืดอายุความรู้สึกของ DOMS แม้ว่าการทำงานเกี่ยวกับความคล่องตัว อาจดูน่าเบื่อ แต่ก็หนีไม่พ้น เพราะความยืดหยุ่นของเราลดลงตามอายุ ก็เพียงพอแล้วที่จะเปรียบเทียบเด็กอายุหลายปี ที่เล่นในสนามเด็กเล่นกับผู้ใหญ่ที่ฝึกกีฬาที่เน้นความแข็งแรงมาหลายปี ช่วงการเคลื่อนไหวของตัวแทนทั้ง 2 กลุ่มจะแตกต่างกัน

การเสื่อมสภาพของการเคลื่อนไหว เป็นผลมาจากความจริงที่ว่าพวกเราส่วนใหญ่ทำงานประจำทุกวัน ซึ่งไม่เอื้อต่อการรักษาความยืดหยุ่นของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้นโครงสร้างต่างๆ เช่น เอ็นและข้อต่อจะมีความแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างน้อยที่สุดในทางทฤษฎี เราควรฝึกความคล่องตัวของข้อต่อให้มากขึ้น ไม่น้อยและน้อยลง เมื่อมีประสบการณ์ในการเล่นกีฬาเพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่ม ความคล่องตัวของข้อต่อ แต่ยังทำให้รัดตัวของกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นด้วย นอกเหนือจากผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในวินัยเป้าหมายแล้ว คุณยังสามารถวางใจได้ในเรื่องอารมณ์ที่ดีขึ้น ความรู้สึกตึงในร่างกายลดลงและอาการปวดเมื่อยหายไป

 

อ่านต่อได้ที่ >> ผู้ป่วย อธิบายเกี่ยวกับยาหลากหลายชนิดสำหรับร่างกายมนุษย์

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ