head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 23 มิถุนายน 2021 9:05 AM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » การออกกำลังกาย เหตุใดควรประคบเย็นและร้อนหลังได้รับบาดเจ็บ

การออกกำลังกาย เหตุใดควรประคบเย็นและร้อนหลังได้รับบาดเจ็บ

อัพเดทวันที่ 8 มิถุนายน 2021

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ควรใช้ประคบร้อนหรือประคบเย็น สำหรับเคล็ดขัดยอกในการเล่นกีฬาหรือไม่ จำเป็นต้องสวมที่รัดเอว เพื่อออกกำลังกายหรือไม่ จะเกิดอะไรขึ้น หากฉันไม่วอร์มร่างกายก่อนวิ่ง ใช้น้ำแข็งประคบ สำหรับการบาดเจ็บเฉียบพลัน ไม่มีบาดแผลที่เห็นได้ชัด การประคบด้วยความร้อน สำหรับการบาดเจ็บจากความเครียดเรื้อรัง สามารถใส่ผ้าคาดเอวสำหรับเล่นกีฬาได้ แต่อย่าสวมใส่เป็นเวลานาน อย่าลืมวอร์มร่างกายก่อนวิ่ง และผ่อนคลายหลังวิ่ง

การออกกำลังกาย และฟิตเนส การกระแทกเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ร้อนหรือเย็นหลังจากได้รับบาดเจ็บ เอวไม่ดีควรคาดเข็มขัดเวลาออกกำลังกายไหม เวลาวิ่งข้อของร่างหายนั้นบาดเจ็บง่าย จะหลีกเลี่ยงได้อย่างไร ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูของโรงพยาบาล มาแบ่งปันความรู้ด้านการออกกำลังกาย ที่เชื่อถือได้ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

ประคบเย็นสำหรับการบาดเจ็บเฉียบพลัน และประคบร้อนสำหรับการบาดเจ็บเรื้อรัง การประคบร้อนหรือเย็น หลังจากได้รับบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือไม่ ข้อสรุปการประคบเย็น หรือการประคบร้อนนั้นขึ้นอยู่กับว่า อาการบาดเจ็บนั้นเฉียบพลันหรือเรื้อรัง ใช้น้ำแข็งประคบสำหรับการบาดเจ็บเฉียบพลัน ไม่มีบาดแผลที่เห็นได้ชัด และประคบด้วยความร้อน สำหรับการบาดเจ็บจากความเครียดเรื้อรัง

การประคบด้วยน้ำแข็ง สามารถปรับปรุงการซึมผ่านของหลอดเลือดส่วนปลาย ป้องกันอาการบวมน้ำ และการหลั่งสารการกระตุ้นด้วยความเย็น สามารถลดอัตราการเผาผลาญของเนื้อเยื่อ ลดความเป็นไปได้ของการอักเสบโดยพื้นฐาน และลดอาการของรอยแดงบวม และปวดเมื่อยจากความร้อน

การบาดเจ็บเฉียบพลัน มักเกิดจากสถานการณ์กะทันหันเช่น การหกล้ม การเคล็ดและการกระแทกโดยตรง มักจะได้รับบาดเจ็บทันที ประคบเย็นทันที สามารถยับยั้งเส้นประสาทรับความรู้สึก และมีผลยาแก้ปวด นอกจากนี้ ในระหว่างการฝึกกีฬา และการฟื้นฟูสมรรถภาพหลังการผ่าตัด หากมีอาการปวดบวม และมีไข้ สามารถใช้น้ำแข็งประคบ เพื่อลดอาการบวม และควบคุมความรู้สึกไม่สบายให้อยู่ในระดับต่ำสุดได้

การบาดเจ็บเรื้อรัง มักจะไม่เกิดการบาดเจ็บอย่างกะทันหัน และการเริ่มมีอาการช้า เนื่องจากความเครียดซ้ำๆ เป็นเวลานานและการใช้งานมากเกินไปเช่น ความเครียดของกล้ามเนื้อเอว หรือไหล่แข็ง การประคบร้อนในเวลานี้ สามารถบรรเทาความตึงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเอ็น และปริมาณเลือดในร่างกาย เพื่อบรรเทาอาการปวด

การบาดเจ็บเฉียบพลันเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ในชีวิตประจำวัน 3วิธีนี้ สามารถเพิ่มผลกระทบของการประคบเย็น การพักผ่อนให้เพียงพอตัวอย่างเช่น หากเท้าแพลง ควรพักเท้าที่บาดเจ็บให้เต็มที่ และไม่ต้องออกแรง การพันผ้าพันแผล ใส่ผ้าพันแผล ลงบนบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นแรงกดเพื่อหยุดเลือด

ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดปริมาณเลือดออก ของหลอดเลือดที่ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการตอบสนองต่อการอักเสบที่ บริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ หากครั้งแรกไม่พบวัสดุยืดหยุ่นเช่น ผ้าพันแผล เข็มขัด ผ้าพันคอยังสามารถใช้บันทึกที่เกิดเหตุได้ ยกแขนขาที่ได้รับผลกระทบ ยกด้านที่บาดเจ็บให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าระดับหัวใจ ซึ่งสามารถปรับปรุงจุลภาคของบริเวณที่บาดเจ็บ บรรเทาอาการบวม และเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ

นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังบางประการ สำหรับการประคบเย็น เวลาประคบเย็นทุกๆ 2 ถึง 3ชั่วโมง ถ้าเห็นชัดว่าบวม เจ็บและมีไข้ ให้ประคบเย็นทุกๆ 1ถึง 2ชั่วโมง ระยะเวลาของการประคบเย็นแต่ละครั้ง จะถูกควบคุมภายใน 15 ถึง 20นาที โปรดจำไว้ว่า เวลาที่ใช้น้ำแข็งไม่ควรนานเกินไปในแต่ละครั้ง มิฉะนั้นจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว

สถานที่ที่ดีที่สุด สำหรับการประคบเย็นพูดง่ายๆ ก็คือ เป็นสถานที่ที่เจ็บปวด บวม และร้อนที่สุด ยกตัวอย่างข้อเข่า ใช้น้ำแข็งประคบตรงจุดที่ปวดบวม และร้อนเป็นจุดศูนย์กลาง ในช่วงเวลานี้ คุณสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ประคบเย็นทั่วข้อของร่างกาย

ยึดติดผิวอย่างเพียงพอ สามารถมัดถุงน้ำแข็งให้แน่นแล้วกางออก เพื่อให้ติดเนื้อเยื่ออักเสบได้เต็มที่ และไปถึงบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ถ้ารู้สึกหนาวเกินไป ก็ใช้ผ้าขนหนูผืนบางก็ได้ เพื่อแยกน้ำแข็งออกอย่างเหมาะสม ใส่สายคาดเอวได้ แต่ห้ามใส่นานเกิดไป บางคนกลัวเอวจะเจ็บเวลาออกกำลังกาย และเคยชินกับการใส่เข็มขัดรัดเอว หรือเข็มขัดยกน้ำหนัก

การพยุงเอว สามารถแทนที่บางส่วนของกล้ามเนื้อหลัง เพื่อรักษาท่าทาง และยังจำกัดกิจกรรมของกระดูกสันหลัง สามารถเพิ่มความดันภายในช่องท้องได้ในระดับหนึ่ง ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาเสถียรภาพของแกนกลาง และปรับปรุงประสิทธิภาพการเล่นกีฬา แต่ยังช่วยลดความกลัวทางจิตใจ ของผู้ป่วยปวดหลังส่วนล่าง

ดังนั้นคนออกกำลังกาย ควรใช้เข็มขัดพยุงเอวหรือเข็มขัดยกน้ำหนัก เมื่อทำการเคลื่อนไหวที่มีน้ำหนักมากเช่น ท่าเดดลิฟต์ สควอท สแนคหรือเมื่อออกกำลังกายที่ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม เมื่อออกกำลังกายแบบแอโรบิกด้วยน้ำหนักน้อยและหลายชุด หรือน้ำหนักตัวเอง คุณไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนี้

หากปวดเอว คุณไม่จำเป็นต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันเอว หลังจากที่มันหายดีแล้ว การสวมอุปกรณ์พยุงเอวเป็นเวลานาน จะลดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางเช่น กล้ามเนื้อหลัง ทำให้ผู้ใช้ต้องพึ่งพาอุปกรณ์พยุงเอวมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะได้รับบาดเจ็บ เมื่อไม่ได้สวมอุปกรณ์พยุงเอว ดังนั้นอยู่ให้ห่างจากมันให้มากที่สุด โดยไม่ต้องสวมอุปกรณ์พยุงเอว

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : ทำความสะอาด ห้องครัวได้อย่างล้ำลึก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ