head-banrongjaroen-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
วันที่ 25 มกราคม 2022 3:26 PM
head-banrongjaroen-min
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
หน้าหลัก » นานาสาระ » การควบคุม ตนเองและหลายวิธีในการพัฒนาจิตตานุภาพ

การควบคุม ตนเองและหลายวิธีในการพัฒนาจิตตานุภาพ

อัพเดทวันที่ 10 ธันวาคม 2021

การควบคุม ตนเองนักจิตวิทยาชื่อดัง วอลเตอร์ มิเชล ถูกเรียกว่า เป็นบิดาแห่งการควบคุมตนเอง เขาสอนที่สแตนฟอร์ด และที่นั่นในปี 1960 ด้วยความช่วยเหลือจากนักเรียนของเขา ได้ทำการศึกษาที่น่าสนใจมาก ซึ่งตอนนี้เรียกว่า ไม่มีอะไรมากไปกว่า การทดสอบมาร์ชเมลโล่ สำหรับการทดลองที่มีชื่ออร่อยเช่นนี้ เขาได้เชิญเด็กเล็กที่มีอายุเพียง 4 ถึง 5 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับพวกเขา มีการจัดโต๊ะในห้อง ซึ่งนักวิจัยได้ใส่ขนมต่างๆ มาร์ชเมลโลว์ อมยิ้ม คุกกี้ เป็นต้น

การควบคุม

จากนั้นเด็กๆจะต้องตัดสินใจเลือกที่ยากมากๆสำหรับพวกเขา ไม่ว่าจะกินของหวานสักชิ้นตอนนี้ หรือรอ 20 นาทีแล้วเลือกสองอย่างในคราวเดียว เด็กได้รับการดูแลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น ผู้ที่ไม่ยอมจำนนต่อสิ่งล่อใจและอดทน 20 นาทีอันยาวนานเหล่านี้ เพื่อพวกเขาได้แสดงผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์ พวกเขาทำได้ดีในโรงเรียน ยิ่งกว่านั้น เมื่ออายุ 27 ถึง 32 ปี เด็กก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน พวกเขามีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น

การตั้งเป้าหมายสำหรับตนเองเสมอ และประสบความสำเร็จตามนั้น พวกเขาต่อต้านสถานการณ์ที่ตึงเครียด และหงุดหงิดน้อยลง และน้ำหนักตัวก็ปกติดีอยู่แล้ว ทั้งหมดนี้พูดถึงจิตตานุภาพที่ดี แต่ผู้ใหญ่จะพัฒนา และเสริมความแข็งแกร่งได้อย่างไร คำตอบสำหรับคำถามนี้และอื่นๆอีกมากมายอยู่ในหนังสือของสมเด็จพระสันตะปาปาแห่งการควบคุมตนเอง วอลเตอร์ มิเชล อธิบายการพัฒนาวิลพาวเวอร์เทล นี่คือเคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพที่สุดบางส่วนของเขา

หลักการพื้นฐานที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าคุณต้องการเสริมสร้างพลังใจ คุณต้องมองไปในอนาคตเสมอ คำนวณทุกอย่างที่อยู่ข้างหน้าหนึ่งก้าว หากคุณกำลังทำอะไรอยู่ตอนนี้ อย่าลืมคิดให้ดีว่าหลังจากนั้นไม่นาน มันอาจจะกลายเป็นผลดีกับคุณ ตัวอย่างเช่น ก่อนที่คุณจะกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ลองนึกดูว่าคุณอาจมีน้ำหนักเกินหรือเจ็บป่วยได้ และหลังจากนั้นไม่นานความปรารถนาของคุณก็จะบรรเทาลง

หากคุณมีชีวิตอยู่หนึ่งวัน และไม่คิดถึงผลที่จะตามมา คุณจะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และทุกครั้งที่คุณจะทำตามความปรารถนาของคุณแล้วเสียใจที่คุณไม่สามารถปฏิเสธได้ทันเวลา ดังนั้น คิดให้ถี่ถ้วนล่วงหน้า แล้วคุณจะหยุดในเวลาที่เหมาะสมได้อย่างง่ายดาย อย่ายอมแพ้กับการจัดการใดๆ อย่าแก้ตัวสำหรับการแสดงความอ่อนแอ เพราะจะทำให้คุณไม่ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่คุณได้ทำลงไป

ดังนั้น เมื่อถึงเวลาที่คุณจะต้องหาข้อแก้ตัวให้ตัวเองอีกครั้ง อย่ายอมจำนนต่อการกระทำเหล่านี้ การเรียนรู้ที่จะเพิกเฉยต่อพวกเขา กลยุทธ์ที่ใช้ไม่ได้ผลคือ เมื่อคุณพยายามเตือนตัวเองเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเย้ายวนใจคุณ ตัวอย่างเช่น เพื่อที่จะไม่กินขนมหวาน คุณเพียงแค่ไม่ซื้อหรือซ่อนไว้ที่ไหนสักแห่งที่ห่างไกล เพื่อไม่ให้มองเห็น สิ่งนี้มักจะทำโดยผู้ที่รู้ล่วงหน้าว่า พวกเขาจะไม่สามารถควบคุมตนเองได้

แต่น่าแปลกที่กลยุทธ์นี้ใช้ไม่ได้ผล คุณไม่สามารถปฏิเสธตัวเองได้ หากไม่มีแรงจูงใจและแผนเฉพาะใดๆ พูดง่ายๆก็คือ ถ้าคุณไม่มีพลังจิต คุณก็จะไม่ได้อะไรเลย เหมือนกับสัญญากับตัวเองว่า จะเลิกสูบบุหรี่ในวันจันทร์ หรือลดน้ำหนัก เฉพาะวันจันทร์ที่เป็นคำถามที่สอง การเก็บไดอารี่ การควบคุม ตนเองพิเศษไว้ซึ่งคุณจะจดช่วงเวลาที่คุณไม่สามารถควบคุมตัวเองได้นี้ จะช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองดีขึ้น

การเขียนอะไรก็ได้ ที่ทำให้คุณเครียดลงในสมุดบันทึก วิธีนี้จะช่วยให้คุณทราบได้ว่า สถานการณ์ใดที่ทำให้คุณรำคาญมากที่สุด วิธีนี้จะดูเหมือนง่ายมากสำหรับคุณ แต่ถึงกระนั้นก็มีประสิทธิภาพมาก อย่างไรก็ตาม หากคุณได้รับคำเตือน คุณสามารถคาดเดาพฤติกรรมของคุณ และดำเนินการอย่างถูกต้องได้เสมอ นอกจากนี้ จากข้อสรุปจากไดอารี่ จะสามารถเขียนช่องว่าง

การเติมช่องว่าง แม่แบบเหล่านี้ จะทำหน้าที่เป็นแผนปฏิบัติการในสถานการณ์ที่คุณจะควบคุมตนเองได้ยาก การปล่อยวางสิ่งล่อใจจะง่ายกว่ามาก แค่เลื่อนคำง่ายๆสองคำในใจเสมอว่า ตัวอย่างเช่น ถ้าฉันได้รับบุหรี่ ฉันจะปฏิเสธมัน ถ้านาฬิกาปลุกดังขึ้นในตอนเช้า ฉันจะลุกขึ้นไปโรงเรียนทันที ถ้าฉันไปที่ร้าน ฉันจะไม่ซื้อขนม เป็นต้น และยิ่งมีช่องว่างเช่นนี้มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งควบคุมตนเองได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

การมองตัวเองจากภายนอก ลองนึกภาพสถานการณ์ที่คุณเลิกกับคนที่คุณรัก เป็นไปได้มากที่คุณจะนึกถึงเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง คุณจะเอาชนะความแค้น ความโกรธ ความสิ้นหวัง และยิ่งนานไป การควบคุมตนเองของคุณ ก็จะยิ่งต่ำลงเท่านั้น อารมณ์เชิงลบไม่ได้นำไปสู่สิ่งที่ดี และเพื่อรับมือกับพวกเขา พยายามมองตัวเองจากภายนอก

ลองนึกภาพว่าคุณเป็นคนรู้จักที่กำลังประเมินสถานการณ์ของคุณ และในหัวของเขา เขามีความคิดเช่นนี้ แล้วผู้หญิงคนนี้กำลังเผชิญกับอะไร โลกช่างสวยงามเหลือเกิน มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายรอบตัว การจัดการกับปัญหาของคุณอย่างเป็นกลาง ประเมินมัน และทำทุกอย่างเพื่อให้มันไม่สำคัญสำหรับคุณอย่างที่คุณเห็น

มีหลายวิธีในการพัฒนาความมุ่งมั่น แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือการทำงานด้วยตนเองอีกครั้ง นี่เป็นวิธีเดียวที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และแม้ในสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุด คุณจะปฏิบัติอย่างถูกต้องเสมอ

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  ชงกาแฟ เมล็ดพืชและรายละเอียดปลีกย่อยของการเลือกและการเตรียมการ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ
โรงเรียนบ้านร่องเจริญ